Mẫu Người "Nửa Đời Nửa Đạo" Trong Tử Vi: Con Đường Giằng Co Giữa Vật Chất và Tâm Linh

https://www.tiktok.com/@tuvitamthanh?_t=ZS-8vm6J3kKHTT&_r=1

Facebook 

Mọi người thấy hay có thể ủng hộ duy trì blog qua 

STK: Vcb: 0171003478500 - Nguyen Thanh Tam

Momo: 0774981706. - Nguyen Thanh Tam

Nếu mọi người muốn xem thêm bài viết nào cứ liên hệ mình nha.

Zalo đặt lịch xem tử vi: 0774981706

Mẫu Người "Nửa Đời Nửa Đạo" Trong Tử Vi: Con Đường Giằng Co Giữa Vật Chất và Tâm Linh

Trong khoa Tử Vi, các tinh đẩu được chia làm ba loại: Chính Tinh, Trung Tinh và Phụ Tinh. Sao Tử Vi được xem như chủ tể của các vì sao, hay còn gọi là Đế Tinh. Vì vậy, Tử Vi cũng tựa như một vị Vua dưới thời phong kiến. Vua có thể là minh quân, hôn quân hay chỉ là Vua bù nhìn. Bản chất của sao Tử Vi cũng vậy:

  • Nếu ở vị trí miếu, vượng, Tử Vi là một ông Vua đức độ. Được thêm hiền thần (cát tinh) phò trợ thì chắc chắn là một minh quân.

  • Ngược lại, nếu ở vị trí hãm địa hay bị bọn gian, nịnh thần (ám tinh, hung tinh) vây quanh thì đương nhiên sẽ trở thành một hôn quân.

Tuy nhiên, có một vài vị Vua tuy sa cơ thất thế, lạc vào hãm địa nhưng lại không trở thành xấu xa mà chỉ có khuynh hướng chán mùi trần thế, muốn bỏ đời tìm đạo. Đó chính là nét đặc thù của mẫu người Tử Tham Mão Dậu – hay còn gọi là mẫu người "Nửa Đời Nửa Đạo".


I. Vì Sao Tử Tham Mão Dậu Lại Mang Tính Chất "Nửa Đời Nửa Đạo"?

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân nào đã khiến cho bộ sao Tử Vi và Tham Lang khi cùng cư ở cung Mão hoặc Dậu lại trở thành một cách cục đặc biệt, tốt không hẳn tốt, mà xấu cũng không hẳn xấu như vậy:

1. Sự Yếu Thế Của Tử Vi Tại Mão Dậu

  • Hai cung Mão và Dậu là hai vị trí không tốt cho sao Tử Vi. Tử Vi ở đây rơi vào thế "bại địa" hoặc "thất thế".

  • Cũng tại hai vị trí này, Tử Vi gặp Tham Lang hãm địa. Mặc dù là Đế Tinh, nhưng khi nằm ở nơi bất lợi và gặp phải Tham Lang hãm, Tử Vi mất hết uy lực vốn có.

  • Điều này dễ đưa đến khuynh hướng chán đời, yếm thế, và hay có cái nhìn nghiêng nhiều về lĩnh vực tâm linh. Họ khao khát tìm kiếm sự yên ổn cho tâm hồn nơi tôn giáo, triết lý hoặc các giá trị siêu hình.

2. Ảnh Hưởng Từ Phương Vị Mão Dậu Trong Tử Vi

Chúng ta hiểu rằng khi nói về phương vị trong khoa Tử Vi:

  • Cung Mão là phương Đông, là hướng mặt trời mọc, biểu tượng ban mai.

  • Cung Dậu là phương Tây, là hướng mặt trời lặn, biểu tượng của hoàng hôn.

  • Hai cung Mão và Dậu là hai thời điểm bắt đầu và chấm dứt của một ngày, cũng là biểu tượng của sự sớm nở tối tàn, sớm nắng chiều mưa. Chính những biểu tượng này đã góp phần vào khuynh hướng bi quan, yếm thế cho Tử Vi tại hai cung Mão Dậu, tạo nên sự giằng xé nội tâm.

3. Bản Chất Của Tham Lang Hãm Địa

  • Ngược lại, bản tính của Tham Lang là ham vui, thích sự náo nhiệt ồn ào trong cuộc sống, ưa danh lợi vật chất.

  • Khi Tham Lang hãm địa, sự ham thích danh lợi của nó lại càng mạnh mẽ hơn, và ba chữ "Tham, Sân, Si" đều có đủ. Chữ "Tham" dẫn đầu để lôi kéo, quyến rũ Tử Vi vào vòng luẩn quẩn của thế tục, khiến người mang cách cục này luôn bị giằng co giữa vật chất và tinh thần.


II. Phân Loại Mẫu Người Tử Tham Mão Dậu

Chúng ta nên phân biệt hai mẫu người chính với cách cục Tử Tham Mão Dậu:

1. Mẫu Người "Thiên Sinh Hữu Duyên" Với Đạo

  • Đặc điểm: Đây là mẫu người có khuynh hướng về tôn giáo mạnh hơn những người khác ngay từ khi còn nhỏ, giống như một bản tính trời sinh.

    • Chúng ta có thể thấy những đứa bé này từ nhỏ đã theo cha mẹ đến chùa, nhà thờ, hoặc tham gia những lễ lạt, thờ cúng... Có những em bé làm theo bổn phận, nhưng cũng có những em lại thích thú, tự ý học thuộc kinh sách, tự ý đến chùa, đến nhà thờ để tham gia các sinh hoạt một cách tích cực. Dần dần, ý tưởng về tôn giáo ngày càng rõ ràng hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa.

  • Sự giằng co "Đời - Đạo": Khi lớn lên, tùy theo mỗi hoàn cảnh trải qua trong cuộc sống, nội tâm của họ phải chịu sự giằng co mãnh liệt giữa đời và đạo, khiến họ nhìn đời mà ít khi thấy màu hồng trọn vẹn.

  • Mức độ hướng Đạo: Tùy theo mức độ hướng về đời hay đạo, bên nào mạnh hơn, điều đó còn tùy thuộc vào sự ảnh hưởng của các sao đi cùng với chính tinh Tử Tham.

    • Có người thể hiện khuynh hướng tôn giáo một cách tiêu cực (theo nghĩa không màng danh lợi thế gian) như thích làm việc xã hội, bỏ công bỏ của ra làm việc từ thiện.

    • Hoặc tích cực hơn thì đó là những người tu tại gia.

    • Và hơn thế nữa, là những người theo con đường tu hành ngay từ khi còn bé.

  • Nợ trần chưa dứt: Những biến chuyển này đều do tính trung hậu, phúc đức của Tử Vi mà ra. Nhưng ở Mão và Dậu, oái ăm thay Tử Vi lại ngồi chung với Tham Lang hãm địa. Đây là hình ảnh cho một cuộc đời khổ não. Bởi vậy, dù đã bước vào con đường tu hành nhưng nợ trần vẫn chưa dứt, luôn có sự vướng bận, trắc trở nhất định.

2. Mẫu Người "Duyên Đến Từ Vấp Ngã"

  • Đặc điểm: Ở giai đoạn khởi đầu cuộc đời, họ hoàn toàn chưa có một ý niệm mạnh mẽ gì về tôn giáo cả. Nhưng đến một lúc nào đó, họ bị vấp ngã, để rồi chính những sự đau đớn, chua cay ở đời đã dẫn dắt họ đến với đạo.

  • Điều kiện để tu hành: Việc có thể thực sự "vào được đạo" hay không thì còn tùy vào các sao đi cùng Tử Tham:

    • Chẳng hạn, nếu gặp Không Kiếp (Địa Không, Địa Kiếp), khả năng và xác suất tu hành rất cao, thường là do nghiệp chướng ở đời mà tìm đến con đường giải thoát.

    • Nếu gặp Xương, Khúc (Văn Xương, Văn Khúc), tâm còn vướng nặng chuyện của trần tục (văn chương, tình cảm, sự học), cho nên khó mà tu thành chính quả một cách trọn vẹn, dễ bị giằng xé.

3. Cuộc Đời Ngoài Khía Cạnh Tâm Linh

  • Ngoài phương diện tâm linh, cuộc đời của những người Tử Tham Mão Dậu cũng ba chìm bảy nổi, thành bại thất thường. Từ cuộc sống vật chất đến vấn đề tình cảm, lúc nào cũng đòi hỏi ở đương số một sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng.

  • Tuy nhiên, cuộc đời cũng buồn nhiều hơn vui, ít khi được như ý, toại lòng. Họ thường phải đối mặt với những thử thách, đôi khi là cả sự cô độc hoặc cảm giác lạc lõng giữa dòng đời.


Tóm Lại

Mẫu người Tử Tham Mão Dậu có một nét đặc biệt là có lòng tín ngưỡng rất mạnh ngay từ khi còn bé (hoặc được thúc đẩy bởi hoàn cảnh). Cuộc sống của họ bị giằng co giữa đời và đạo, điển hình như những người tu tại gia, tu xuất (xuất gia)...

Điểm này có phần giống những người có Thiên Không thủ Mệnh, là những người tuy không bi quan, yếm thế như Tử Tham Mão Dậu mà họ chỉ hướng về tôn giáo mỗi khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn, bị vấp ngã, hay "lưng trời gãy cánh" (bán thiên chiết sĩ - ý chỉ sự nghiệp đang lên thì gặp biến cố lớn). Tuy nhiên, Tử Tham Mão Dậu mang nặng hơn sự giằng xé, đấu tranh nội tâm giữa hai con đường này.


Luận Bàn Các Cách Đi Tu Trong Tử Vi: Con Đường Giải Thoát Nghiệp Lực

Việc đi tu trong Tử Vi Đẩu Số không chỉ đơn thuần là sự lựa chọn cá nhân mà còn chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các cách cục sao trên lá số. Dưới đây là những dấu hiệu và cách cục tiêu biểu cho thấy một người có duyên hoặc có xu hướng tìm đến con đường tu hành:

I. Những Sao Thúc Đẩy Con Đường Tu Hành (Tích Cực)

Đây là những sao mang lại phúc đức, thiện căn và năng khiếu tâm linh, giúp người ta dễ dàng tiếp cận và thành công trên con đường đạo:

  • Thiên Đồng (Miếu, Vượng, Đắc địa): Khi sao Thiên Đồng ở vị trí tốt, nó mang ý nghĩa phúc thiện, an nhàn và bác ái. Đặc biệt, khi Thiên Đồng hội tụ với Thiên Lương ở Dần, Thân, xu hướng bác ái, thiện lương và tinh thần cứu nhân độ thế càng thêm mạnh mẽ, giúp người đó có tâm hướng Phật, hướng Đạo.

  • Thiên Quan, Thiên Phúc: Cặp sao này chủ về việc làm việc thiện, tư tưởng thiện lành, tinh thần cứu nhân độ thế, niềm tin nơi thiêng liêng, năng khiếu tu hành, và triển vọng đắc đạo. Nếu cả hai sao này cùng hội chiếu vào các cung Phúc, Mệnh hay Thân thì hiệu lực càng mạnh thêm, báo hiệu một căn tu sâu sắc.

  • Ân Quang, Thiên Quý: Mang rất nhiều ý nghĩa phúc đức và trường thọ.

    • Về mặt tính tình: Người có Ân Quang, Thiên Quý là kẻ nhân hậu, từ thiện, thành tín với bạn bè, hiếu đễ với cha mẹ, chung thủy với vợ chồng, và sùng đạo với thiêng liêng.

    • Về mặt giải họa: Quang Quý biểu tượng cho sự phù hộ của thần linh, sự trợ lực của người đời trong nhiều phương diện.

    • Về mặt siêu hình: Quang Quý hỗ trợ cho sự cảm thông với linh thiêng, tinh thần hướng đạo hết sức mạnh mẽ. Từ đó, năng khiếu đi tu có triển vọng thành đạt nhiều hơn kẻ khác.

  • Tứ Đức (Long Đức, Nguyệt Đức, Thiên Đức, Phúc Đức): Đều chủ về những hạnh kiểm tốt đẹp của người có thiện tâm, lấy nhân, nghĩa, lễ, trí, tín làm kim chỉ nam xử thế. Họ có lòng từ bi, hướng thiện bẩm sinh.

  • Hóa Khoa: Cái hạnh của Hóa Khoa cũng tương tự như cái hạnh của Tứ Đức. Sự khác biệt khả dĩ là hạnh của Tứ Đức xuất phát từ tâm hồn tự nhiên, trong khi cái hạnh của Hóa Khoa bắt nguồn từ văn hóa, học vấn và sự hiểu biết mà có. Hóa Khoa mang lại sự thanh cao, trí tuệ và duyên lành với tâm linh.

II. Những Sao Thúc Đẩy Con Đường Tu Hành (Do Thất Bại/Khó Khăn)

Đây là những cách cục thường biểu thị sự bất mãn, khổ đau, vấp ngã ở đời, từ đó thúc đẩy con người tìm đến con đường đạo để tìm sự an ủi, giải thoát:

  • Các sao thất bại ở đời: Những sao này thường đóng ở Mệnh, Thân, hoặc Phúc, mang ý nghĩa tương tự về sự thất bại, bất đắc chí ở trường đời.

    • Tử Vi với Sát Tinh (như Kình Dương, Đà La, Hỏa Tinh, Linh Tinh): Đây là phá cách gọi chung là "Đế ngộ hung đồ" (Vua gặp kẻ hung ác), ngụ ý một kẻ thất bại, bất đắc chí ở trường đời, dễ tìm đến đạo để giải thoát.

    • Vũ Khúc với Sát Tinh: Tương tự như Tử Vi, Vũ Khúc (sao tài chính) khi gặp Sát Tinh cũng chủ về sự thất bại, hao tán về tài lộc, sự nghiệp, khiến người ta chán nản tìm đến đạo.

    • Thiên Phủ, Tuần, Triệt với Sát Tinh: Thiên Phủ là kho tiền, khi bị Tuần, Triệt án ngữ và Sát Tinh xâm phạm, chủ về sự phá tán, thất thoát tài sản, cũng dẫn đến sự bất mãn và hướng về tâm linh.

  • Cơ, Lương, Kình, Đà, Linh, Hỏa, Tướng (Cơ Lương hãm địa hội Sát Tinh): Bộ sao này khi Thiên Cơ, Thiên Lương hãm địa và gặp Kình Dương, Đà La, Linh Tinh, Hỏa Tinh, Thiên Tướng, thường chủ về sự bất hạnh nặng nề cho kiếp sống con người, thúc đẩy thế nhân đi tìm nguồn an ủi khác trong cõi đạo. Sự giằng xé, bệnh tật, thị phi, khó khăn cuộc đời khiến họ muốn buông bỏ.

  • Cơ, Lương, Tuần, Triệt với Sát Tinh: Thiên Cơ và Thiên Lương là hai sao chủ về trí tuệ và sự giải ách. Nhưng khi gặp Tuần, Triệt (sự ngăn trở, phá vỡ) và thêm Sát Tinh, khả năng hóa giải bị suy yếu, cuộc đời gặp nhiều trắc trở, thúc đẩy họ tìm kiếm sự an ủi tâm linh.

  • Xương, Khúc, Tuần, Triệt với Sát Tinh: Văn Xương, Văn Khúc là sao văn chương, học vấn, tình cảm. Khi gặp Tuần, Triệt và Sát Tinh, thường chủ về sự học hành dở dang, đường tình duyên trắc trở, hoặc những vấn đề liên quan đến giấy tờ, lời nói gây thị phi, dẫn đến sự chán nản, muốn thoát ly.

  • Tử, Tham với Không, Kiếp: Đặc biệt ở Mão Dậu, đây là người yếm thế, bi quan, có khiếu tu hành. Gặp thêm Không, Kiếp (Địa Không, Địa Kiếp) là dấu hiệu của việc bị nghiệp chướng ở đời quá nặng, buộc phải tìm đến con đường tu hành để hóa giải.

  • Mệnh Vô Chính Diệu gặp Sát Tinh - Sát Tinh vây hãm các cung cường: Cách cục này thường chủ về một cuộc đời nhiều gian nan, bất định, thiếu chỗ dựa. Khi các Sát Tinh vây hãm các cung cường (Mệnh, Thân, Tài, Quan, Phúc, Phu Thê), người đó rất dễ đi tu vì không tìm thấy lối thoát hay sự an ổn trong cuộc sống trần tục.

  • Hồng Loan, Thiên Không: Cặp sao này thường chỉ người thất bại vì tình duyên, thường tìm sự đoạn tuyệt nghiệp tình để đi tu. Họ đau khổ vì chuyện tình cảm, thấy mọi thứ hư ảo và muốn thoát ly khỏi vòng luân hồi tình ái.

III. Những Sao Cô Độc

Các sao cô độc thường không trực tiếp chủ về việc đi tu, nhưng chúng tạo ra một môi trường tâm lý, hoàn cảnh sống cô độc, lẻ loi, dễ khiến người ta tìm đến những giá trị nội tâm và tâm linh để lấp đầy khoảng trống:

  • Cô Thần, Quả Tú: Đây là những sao điển hình cho sự cô độc, nói rộng hơn là sự đơn thân, lẻ bóng trong gia đạo, dù đóng ở Mệnh, Thân, hay ở Phu Thê, Tử Tức. Càng gặp nhiều, tình trạng cô đơn càng chắc chắn, nhất là đối với nữ số, dễ khiến họ tìm đến cửa Phật, cửa Đạo.

  • Đẩu Quân: Sao này cũng mang tính chất cô độc, thường khiến người ta sống nội tâm, ít giao du, tìm niềm vui trong sự tĩnh lặng hoặc các hoạt động mang tính cá nhân, tâm linh.

  • Vũ Khúc: Bản thân Vũ Khúc (hành Kim) cũng có tính cô độc, đôi khi biểu thị sự cô độc trong tình cảm hoặc trong hành trình sự nghiệp, khiến người ta tập trung vào thế giới nội tâm hoặc tìm kiếm sự an ủi từ những giá trị khác.




Nhận xét