https://www.tiktok.com/@tuvitamthanh?_t=ZS-8vm6J3kKHTT&_r=1
Mọi người thấy hay có thể ủng hộ duy trì blog qua
STK: Vcb: 0171003478500 - Nguyen Thanh Tam
Momo: 0774981706. - Nguyen Thanh Tam
Nếu mọi người muốn xem thêm bài viết nào cứ liên hệ mình nha.
Zalo đặt lịch xem tử vi: 0774981706
Tam Tượng Nhất Vật & Tứ Tượng Nhất Nguyên: Nền Tảng Của Sự Kiện và Định Số
Trong các lý thuyết cao cấp của Tử Vi Khâm Thiên Môn, có hai khái niệm triết học cốt lõi, được xem là nền tảng để luận giải mọi sự việc trong vận mệnh: "Tam Tượng Nhất Vật" và "Tứ Tượng Nhất Nguyên". Đây không phải là những kỹ thuật phức tạp, mà là hai "hệ quy chiếu", hai lăng kính giúp chúng ta nhìn thấu bản chất của một sự kiện, từ những gì biểu hiện ra bên ngoài (Nhân Duyên Quả Báo) cho đến những định số sâu thẳm bên trong (Định Nghiệp).
I. "Tam Tượng Nhất Vật": Khi Hiện Tượng Được Hình Thành (Mặt Dương - Nhân Duyên Quả Báo)
Nguyên lý này giải thích tại sao và khi nào một sự kiện có thể xảy ra. Nó nói rằng, một "Vật" (một sự việc, một hiện tượng có thật) chỉ được hình thành khi có đủ "Tam Tượng" (ba loại hình tượng, ba yếu tố) hội tụ.
Ba yếu tố đó là:
Tinh Diệu (Sao): Đây là "vật thể", là bản chất của sự việc. Ví dụ, sao Tham Lang là "vật" liên quan đến đào hoa, sao Vũ Khúc là "vật" liên quan đến tiền bạc.
Cung Vị: Đây là "vật chứa", là không gian, là lĩnh vực mà sự việc xảy ra. Cùng là sao Tham Lang, nhưng ở cung Phu Thê sẽ khác với ở cung Tài Bạch.
Hóa Tượng (Tứ Hóa): Đây là "năng lượng", là động lực, là yếu tố kích hoạt. Một ngôi sao dù tốt hay xấu, nếu không có Tứ Hóa (đặc biệt là Hóa Kỵ) kích hoạt, nó vẫn chỉ là một "thùy tượng" - hình tượng treo lơ lửng, chưa có cát hung.
Nguyên lý vận hành:
Đơn Tượng không thành Vật: Một ngôi sao đơn lẻ không thể tạo ra sự kiện.
Song Tượng thì Vật đúng: Khi có hai yếu tố kết hợp, sự việc bắt đầu manh nha, có thể luận đoán được cát hung sơ bộ. Ví dụ: Cung Phu Thê (Cung Vị) có sao Đào Hoa (Tinh Diệu).
Tam Tượng thì Vật thành: Khi có đủ cả ba yếu tố, sự kiện sẽ chắc chắn xảy ra. Ví dụ: Cung Phu Thê (Cung Vị) có sao Đào Hoa (Tinh Diệu), lại gặp Hóa Lộc (Hóa Tượng) bay tới, thì chắc chắn sẽ có hỷ sự, duyên may về tình cảm.
Tóm lại, "Tam Tượng Nhất Vật" là lý thuyết dùng để xem xét những gì biểu hiện ra bên ngoài, những mối nhân duyên, những sự kiện mà chúng ta có thể thấy và cảm nhận được trong cuộc sống. Nó thuộc về mặt "Dương", mặt của hành động và kết quả.
II. "Tứ Tượng Nhất Nguyên": Nguồn Gốc Sâu Xa Của Vận Mệnh (Mặt Âm - Định Số, Định Nghiệp)
Nếu "Tam Tượng" giải thích sự hình thành của sự việc, thì "Tứ Tượng" lại truy tìm về nguồn gốc sâu xa của nó. Đây là một khái niệm mang tính triết học cao hơn, luận về Định Số, Định Nghiệp của một người.
Bốn Tượng (Tứ Tượng) là gì? Theo triết học cổ, "Tứ Tượng" chính là bốn trạng thái cơ bản của vũ trụ, được sinh ra từ Lưỡng Nghi (Âm-Dương). Trong Tử Vi, Tứ Tượng được ứng với Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, Hóa Kỵ.
Nhất Nguyên là gì? "Nhất Nguyên" chính là cái gốc, là bản thể, là nguyên nhân khởi phát của tất cả. Trong lá số Tử Vi, "Nhất Nguyên" chính là Lai Nhân Cung.
Nguyên lý vận hành: Nguyên lý "Tứ Tượng Nhất Nguyên" khẳng định rằng, tất cả mọi sự biến hóa của Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, Hóa Kỵ trên lá số đều có chung một nguồn gốc, một nguyên nhân sâu xa, và tất cả đều bắt nguồn từ Lai Nhân Cung.
Lai Nhân Cung là "Nhân": Nó đại diện cho "món nợ tiền kiếp", sứ mệnh và bài học cốt lõi mà một người phải đối mặt.
Tứ Hóa là "Quả": Bốn sao Hóa Lộc, Quyền, Khoa, Kỵ năm sinh chính là sự biểu hiện của "món nợ" đó ra bốn lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.
Tóm lại, "Tứ Tượng Nhất Nguyên" là lý thuyết dùng để xem xét những gì thuộc về bản chất, về định số, về những nguyên nhân sâu xa mà chúng ta không thể dễ dàng thay đổi được. Nó thuộc về mặt "Âm", mặt của bản thể và nghiệp quả.
Lời Kết
"Tam Tượng Nhất Vật" và "Tứ Tượng Nhất Nguyên" là hai mặt của cùng một vấn đề. "Tam Tượng" giúp ta thấy được diễn biến của sự kiện, trong khi "Tứ Tượng" giúp ta hiểu được nguồn gốc của định mệnh.
Khi luận giải một lá số, người nghiên cứu cần kết hợp cả hai. Chúng ta dùng "Tam Tượng" để xem xét các mối nhân duyên, các sự việc sẽ xảy ra như thế nào. Nhưng để hiểu tại sao những sự việc đó lại xảy ra, tại sao một người lại có xu hướng gặp những vấn đề đó lặp đi lặp lại, chúng ta phải quay về "Tứ Tượng", nhìn vào Lai Nhân Cung để tìm ra cái "gốc" của vấn đề. Chỉ khi thấu hiểu được cả hai, chúng ta mới có thể có một cái nhìn toàn diện và sâu sắc nhất về vận mệnh của một con người.
Nhận xét
Đăng nhận xét