https://www.tiktok.com/@tuvitamthanh?_t=ZS-8vm6J3kKHTT&_r=1
Mọi người thấy hay có thể ủng hộ duy trì blog qua
STK: Vcb: 0171003478500 - Nguyen Thanh Tam
Momo: 0774981706. - Nguyen Thanh Tam
Nếu mọi người muốn xem thêm bài viết nào cứ liên hệ mình nha.
Zalo đặt lịch xem tử vi: 0774981706
Thực trạng và Sự Phát Triển Của Tử Vi Đẩu Số Đài Loan: Từ Mê Tín Đến Khoa Học Mệnh Lý
Trong mấy chục năm qua, Đài Loan đã chứng kiến sự bùng nổ của phong trào nghiên cứu thuật số, đặc biệt là Tử Vi Đẩu Số. Môn học này, vốn dĩ trong quá khứ chỉ lưu hành trong tầng lớp bình dân hoặc giới văn nhân thất thế, bỗng chốc trở thành một học thuyết được biết đến rộng rãi. Xã hội tràn ngập các kỹ xảo, môn phái với chiêu thức kỳ lạ, "hô phong hoán vũ" vô cùng náo nhiệt.
Tuy nhiên, cho đến hôm nay, liệu những kỹ xảo hay học vấn này rốt cuộc có ích hay có hại cho con người? Những trường hợp "tướng sĩ phiến tài phiến sắc", "khiến người tan cửa nát nhà" vẫn nhan nhản trên báo chí. Ngay cả những người vô tâm làm ác, liệu có phải là số mệnh? Liệu việc phán đoán một người sẽ kết hôn với "cô gái cao 1m65, nặng 50kg" có ý nghĩa gì? Hay những thuyết pháp về "người trời sinh cô khắc, kết hôn nhất định ly biệt, gia đình bất hạnh" có giúp ích gì? Nếu không có thái độ và quan niệm mệnh lý chính xác, những điều trên chỉ khiến lòng người chất chứa bóng tối và gánh nặng.
Bất kể dựa vào tâm lý hay nguyên nhân nào, những người sinh vào một thời khắc nhất định đều có quyền được hiểu biết chính xác về mệnh lý và được tự do khỏi nỗi sợ hãi. Ngược lại, người luận mệnh cũng có nghĩa vụ làm cho mọi người hiểu rõ: mệnh lý là gì, tác dụng và giới hạn của nó. Đây là một nhiệm vụ không đơn giản, nhưng cần được nỗ lực hoàn thành. Bởi lẽ, kinh nghiệm cho thấy, số người bị mệnh lý làm hại xa hơn số người được lợi ích từ nó. Đây là một kết quả đáng buồn. Hy vọng người học sau này sẽ ghi nhớ điều này để tránh những tư tưởng lệch lạc gây hại, vì sai lầm và mê muội trong tư tưởng của nhân loại đã đủ nhiều.
I. Quá Trình Phát Triển Của Tử Vi Đẩu Số (Từ Chủ Nghĩa Duy Tâm Đến Tâm Vật Hợp Nhất)
1. Giai đoạn sơ khai và "ủ bệnh" (Trước 1982)
Đẩu Số được cho là do Trần Hy Di sáng chế, nhưng điều này không còn quan trọng. Sau mấy trăm năm ra đời, Đẩu Số dường như bị đóng băng, không có sự phát triển lớn. Có người nói La Hồng Tiên đời Minh từng chỉnh lý, nhưng sự phát triển sau đó cũng không rõ ràng.
Các bí kíp Đẩu Số ngày nay đa phần là từ Thanh Triều, xuất bản năm Đồng Trị, đến nay cũng chỉ hơn trăm năm. Đẩu Số, vì trong quá khứ chủ yếu lưu truyền trong tầng lớp hạ cấp và ít được coi trọng, nên sự phát triển chậm chạp là điều có thể tin.
Trong khi Bát Tự đã nở rộ và được xếp vào Tứ Khố Toàn Thư, Đẩu Số vẫn không được biết đến, cho đến đầu thời Dân Quốc, "Đẩu Số Tuyên Vi" mới có sự chú giải và bình luận có hệ thống. Điều này chỉ cách khoảng sáu mươi, bảy mươi năm trước đây.
2. Giai đoạn phát triển quan trọng và sự ra đời của các trường phái (Từ 1949)
Cuối năm Dân Quốc 38 (1949), sự phát triển của Đẩu Số có hai nhân vật tương đối quan trọng: Thiết Bản Đạo Nhân và Hà Hảo Tùng lão tiên sinh. Dù có những người khác cũng hiểu Đẩu Số, nhưng đóng góp của họ không lớn.
Một phái tư tưởng cần phát huy ảnh hưởng, thu nạp môn đồ và viết sách lập thuyết. Tuy nhiên, trong số môn đồ, ít ai có thể "sửa cũ thành mới", "dương danh lập vạn" (nổi danh khắp nơi) thì có thể quan trọng hơn.
Trong hai người kể trên, Hà Hảo Tùng lão tiên sinh là hiện tượng được đề cập. Môn đồ lớn nhất của ông là Tử Vân tiên sinh. Nhờ việc viết sách lập thuyết, nói những điều tiền nhân chưa nói, Tử Vân tiên sinh đã trở thành một đời đại tông sư trong giới Đẩu Số hiện nay. Ông đã đưa Đẩu Số hiện đại hóa vào một dòng chảy mới, thành tựu của ông sẽ được tường thuật chi tiết hơn sau.
Sự phát triển của Đẩu Số trước năm Dân Quốc 70 (1981), mọi người có thể tham khảo trong "Hiện Đại Tử Vi" tập thứ hai.
3. Kỷ nguyên hiện đại hóa Đẩu Số (Từ 1981)
Trước năm Dân Quốc 70 (1981), việc học Đẩu Số phần lớn là theo kiểu học vẹt. Nhưng từ khi Tuệ Tâm Trai chủ bắt đầu đàm luận Đẩu Số trên Trung Hoa Trung Quốc Thời Báo, Đẩu Số đã được thổi một luồng sinh khí mới.
Tuệ Tâm Trai chủ dùng ngôn ngữ dễ hiểu, dễ tiếp cận để thuyết minh tính chất các sao trong Đẩu Số. Nhờ đó, kỹ thuật thôi mệnh cổ truyền này bỗng chốc trở nên vô cùng dễ dàng – dễ an mệnh bàn, dễ xem tướng số vận. Bộ sách "Tử Vi Đẩu Số Tân Thuyên" này có thể nói là thành công toàn diện, bán hơn mười vạn bản, người học Đẩu Số ai cũng có một cuốn.
Sau đó, ông còn viết các sách như Tử Vi Đẩu Số Khán Hôn Nhân, Khán Cầu Tài, Luận Công Thương Nhân... và đều đạt được thành công, khiến ông đến nay vẫn còn chấp bút viết chuyên mục.
Thành công của Tử Vi Đẩu Số Tân Thuyên không phải ngẫu nhiên. Nó giúp độc giả tự an mệnh bàn, tự phân tích, giải thích từng cung vị một cách chính xác. Tuy nhiên, do cách thức "một sao một cung" trong sách, nó cũng khiến người ta hiểu lầm Đẩu Số quy tắc và kỹ xảo, và do hạn chế trong việc sáng tác, học giả khó tiến bộ hơn.
Mặc dù Tân Thuyên gây tiếng vang rộng rãi và giúp ích tích cực cho sự phát triển của Đẩu Số, nhưng về nội dung, vẫn còn nhiều điểm tranh luận. Ví dụ: vấn đề Thiên Can Hóa Kỵ (liệu là Thái Âm Hóa Kỵ hay Thiên Đồng Hóa Kỵ?). Hơn nữa, văn phong của ông thiên về văn học, tuy dễ hiểu nhưng ít có những bình luận "nhất châm kiến huyết" (sắc sảo, đi thẳng vào vấn đề) về thực tế nhân sự, khiến các phương pháp đôi khi trống rỗng, làm người mới học dễ cảm thấy phức tạp. Tác giả dường như chỉ tập trung vào đặc tính cơ bản của tinh diệu, đối với thôi trắc vận mệnh thực tế tương đối sơ lược, dẫn đến học giả "đăng đường mà không thể nhập thất" (vào được cửa nhưng không vào được nhà).
II. Các Tác Phẩm và Trường Phái Đáng Chú Ý Khác
Khi Đẩu Số được coi trọng, rất nhiều sáng tác đã ra đời, các gia thuyết pháp một thời "trăm hoa đua nở". Một số trình bày tâm pháp cổ truyền, một số là sự kết hợp văn học và Đẩu Số, một số khác lại là sự hợp tác giữa Đẩu Số và Bát Tự. Ngoài ra, có những tác phẩm mang tính thần bí, kết hợp Đẩu Số và tôn giáo, cũng như những bí kíp viết tay được "tiên sư" cổ súy... Trong số đó, có những tác phẩm và trường phái đáng chú ý sau:
1. Ngô Tình
Tác phẩm tiêu biểu: Tử Vi Đẩu Số Thất Đoạn Thức Thôi Mệnh Pháp. Đáng tiếc là các sáng tác của ông dường như đã không còn xuất bản trên thị trường.
Điểm nổi bật: Tác giả đã phê bình nghiêm khắc Đẩu Số cổ truyền, cho rằng đại bộ phận sao nhỏ trong Đẩu Số đều vô ích, các thuyết về Thiên Thương, Thiên Sứ có thể phán đoán sinh tử cũng chỉ là hù dọa người, và Miếu Vượng Lợi Hãm cũng vô ích. Ông nhấn mạnh rằng trọng điểm của Đẩu Số nằm ở sự biến hóa của Tứ Hóa, với Hóa Lộc và Hóa Kỵ là nhân tố quyết định. Ông cũng cường điệu cái gọi là "thiên cổ bí mật bất truyền" của mình.
Hạn chế: Dù đã đưa ra lời minh định cho cải cách Đẩu Số, nhưng thái độ của ông đôi khi lại quá coi trọng bản thân, cuối cùng không thể đóng góp thêm cho sự hiện đại hóa Đẩu Số.
2. Thấu Phái
Điểm nổi bật: Phái này nổi tiếng trong giới Đẩu Số bởi việc kết hợp Đẩu Số và thần thoại Phong Thần Bảng. Họ gọi Đẩu Số là "Tử Sắc Tường Vi Chiêm Tinh Thuật", ví Tử Vi là Bá Di Khảo (con trưởng Văn Vương), Thiên Đồng là Văn Vương, Phá Quân là Trụ Vương, Vũ Khúc là Hoàng Phi Hổ...
Hạn chế: Tuy nhiên, các ví dụ của họ không mấy thuyết phục, có thể mê hoặc những người hiếu kỳ vô tri, nhưng đối với người đời sau bị mê hoặc thì thật là quá đáng.
3. Sở Hoàng
Điểm nổi bật: Người này viết sách lập thuyết, chủ trương kết hợp Đẩu Số và Bát Tự, tức là trong Đẩu Số cũng ứng dụng nguyên lý thôi mệnh của Bát Tự (lý tương sinh tương khắc). Tác giả còn sáng tạo độc đáo lý luận "Lạp Hoàn", dùng để giải thích sự vận tác giữa tinh diệu và cách Bát Tự, coi như là tự thành một cách riêng.
4. Chính Huyền Sơn Nhân
Điểm nổi bật: Người này tự sáng tạo "Thiên Địa Nhân Tử Vi Đẩu Số", tự nói Đẩu Số của mình là "Thần" dạy. Trong tác phẩm lớn của ông, có nhiều chỗ dành cho tinh thần và quá trình tu đạo của ông.
Hạn chế: Về nội dung, có người nói rất nhiều phần giống với giáo trình của các lớp bổ túc mệnh lý học.
5. Phan Tử Ngư
Điểm nổi bật: Đặc sắc sáng tác của người này là "hạ bút như đao" (viết sắc sảo như dao); với những câu chữ như: "Cô gái này sẽ làm ăn vụng", "Cô gái này nhất định xuống biển"... đầy rẫy trong tác phẩm.
Hạn chế: Văn phong của ông dựa trên "sách quý viết tay của tiên sư...", phàm là tất cả những gì không thể giải thích, đều có câu trả lời từ trên, thiếu tính phân tích sâu sắc.
III. Bước Đột Phá Của Hoàng Trung Lâm và Tử Vân Tiên Sinh (Từ 1984)
Các sáng tác của những người nêu trên, ngày nay nhìn lại, có thể nói là lỗi thời. Thế nhưng khi nghĩ đến việc họ từng có thời huy hoàng, không khỏi lo lắng cho sự hiện đại hóa mệnh lý Đẩu Số. Những người này được gọi là "Đại Sư", "Tiên Tri"... Nhưng liệu có phải "danh đại học vấn đại" (danh tiếng lớn thì học vấn lớn) không? Là học giả sau này, cần suy nghĩ sâu xa đạo lý trong đó.
Từ năm Dân Quốc 73 (1984) trở đi, Đẩu Số bước vào thời đại mới. Điều này có thể nói là nhờ công của Hoàng Trung Lâm (bút danh Liễu Vô Cư Sĩ) và nhóm người xung quanh ông. Nhờ nỗ lực của họ, Đẩu Số hiện đại hóa dần được công bố, quan niệm mệnh lý khoa học cũng dần được thành lập.
1. Hoàng Trung Lâm (Liễu Vô Cư Sĩ) và "Hiện Đại Tử Vi"
Sự nghiệp: Hoàng Trung Lâm, một ký giả, bắt đầu tiếp xúc mệnh lý và sáng tác Bát Tự từ năm 1981. Năm 1984, ông viết "Tử Vi Luận Mệnh", đánh dấu bước chân vào giới Đẩu Số. Cuốn sách này nhận được phản ứng tốt, tạo cơ hội cho ông.
Thành tựu lớn: Từ năm 1985 đến 1986, Liễu Vô Cư Sĩ đã hoàn thành bộ "Hiện Đại Tử Vi" gồm 7 tập, đánh dấu bước quan trọng đầu tiên của Đẩu Số hiện đại hóa.
Nội dung "Tử Vi Luận Mệnh": Chủ yếu phê phán các sáng tác của "đại sư" đương thời, luận chứng và làm rõ kỹ xảo, quan niệm mệnh lý chính xác. Cách "phá cái cũ để lập cái mới" này đã khiến độc giả "thở phào nhẹ nhõm", nhưng cũng dẫn đến sự phản kích từ các "đại sư" và các cuộc công kích cá nhân.
Ảnh hưởng của "Hiện Đại Tử Vi": Liễu Vô Cư Sĩ trở thành "ngôi sao mới nổi" trong giới Đẩu Số. Với việc đưa phương pháp luận hiện đại và tư duy khoa học vào, ông đã trở thành người phát ngôn cho giới trí thức đối với mệnh lý truyền thống. Sự xuất hiện của Hiện Đại Tử Vi không phải là ngẫu nhiên.
Đặc sắc của "Hiện Đại Tử Vi": Mỗi tập đều có đặc sắc riêng. Ví dụ: tập thứ hai bàn thảo về bí mật "thiên cổ bất truyền" của Đẩu Số. Các quan niệm quan trọng được phát hiện và làm rõ.
Phá vỡ mê tín: Cuốn sách này đã đánh vỡ sự mê tín vào các bí kíp, chỉ ra rằng nhiều "quái chiêu" của Đẩu Số chỉ là trò "xiếc".
Nỗ lực hiện đại hóa: Giáo sư Hứa Hưng Trí đã phát biểu các phân tích, như trong tập thứ ba, làm rõ bản chất Đẩu Số đúng với thời đại. Những bài viết này gợi ý nhiều quan niệm và vấn đề, một số đã được giải quyết, một số vẫn đang chờ các học giả sau này nỗ lực.
Hướng đi khoa học: Hiện Đại Tử Vi sử dụng logic để kiểm nghiệm mệnh lý, đặc biệt từ sách thứ tư trở đi, dùng biện luận ba đoạn thức để xác nhận năng lực và giới hạn của Đẩu Số. Đây là bước dài thực tế trong hiện đại hóa Đẩu Số.
Phá bỏ "tá cung pháp": Trước đó, quan niệm của người luận mệnh là mọi chuyện đều có thể thôi trắc bằng "tá cung pháp", bất kể có liên quan đến người khác hay không. Nhưng Hiện Đại Tử Vi đã hủy bỏ cách "bành trướng ác tính" này, chủ trương Đẩu Số chỉ có khả năng suy đoán trên những sự vật mà bản thân có thể quyết định, nếu không, khi liên quan đến người khác thì không thể thôi trắc trừ phi đưa vào điều kiện của người liên quan. Đây là thành tựu vĩ đại của Hiện Đại Tử Vi.
2. Tử Vân Tiên Sinh và sự hoàn thiện lý luận
Các tác phẩm nổi bật: Nhờ thành công của Hiện Đại Tử Vi, nhiều tác giả cũng bắt đầu viết sách, trong đó Tuệ Canh và Tử Vân có ảnh hưởng trọng đại.
Thuật sĩ Tuệ Canh với Tử Vi Đẩu Số Khai Vận Toàn Tập (chưa xuất bản hoàn toàn), trình bày tinh tế về 12 cung và tính chất tinh diệu.
Tử Vân tiên sinh với Đẩu Thuật Cùng Người Sinh (tự thuật lịch trình học Đẩu Số và đặc tính 12 cung vị).
Đột phá của Tử Vân: Năm 1991, Tử Vân tiên sinh trong Đẩu Số Luận Hôn Nhân đã đưa ra "Thái Tuế Nhập Quái Pháp" và "Tướng Khế Nguyên Tắc". Điều này đã hé mở những vấn đề kỹ thuật không thể giải thích được trong hàng ngàn năm qua, giải quyết "ghế trống" mà Hiện Đại Tử Vi để lại.
Kể từ đó, Đẩu Số phát triển theo hướng "điều kiện đưa vào", trở thành một xu thế. Nó có thể phân biệt được những người sinh cùng một giờ nhưng có vận mệnh không giống nhau. Đây thật sự là một đột phá lớn nhất trong mệnh lý từ xưa đến nay.
3. Triết lý, lý luận và kỹ xảo của Tử Vân Tiên Sinh
Nền tảng: Đẩu Số của Tử Vân tiên sinh lấy Đẩu Số truyền thống làm chính tông, làm cốt lõi, kết hợp với bối cảnh hoàn cảnh hiện thực, tổng hợp cổ kim, và đưa vào ứng dụng rộng rãi tâm lý, sinh lý con người.
Các tác phẩm trọng yếu:
Trước 1989: Đẩu Thuật Cùng Người Sinh và Đẩu Số Luận Danh Nhân.
Năm 1990: Đẩu Số Luận Cầu Tài. Sách này thay đổi nhận định tiền nhân, cho rằng tài lộc từ đầu cơ hoặc đầu tư cần tìm tòi từ cung Phúc Đức, không phải từ thể lực, trí lực hay cung Tài Bạch.
Năm 1991: Đẩu Số Luận Hôn Nhân. Cuốn sách này có những tiến triển đột phá về triết học Đẩu Số, lý luận và kỹ xảo thôi trắc thực tế, là một "cột mốc vĩ đại".
Triết học Đẩu Số: Thiết kế cơ bản của Đẩu Số nằm ở thời gian (giờ sinh là chính), sau đó dựa vào phân tích 12 tướng của nhân sinh để nghiên phán xu thế cuộc sống. Việc đưa vào các điều kiện ngoại tại (như năm sinh) là mối quan tâm tối hậu của hiện đại hóa Đẩu Số. Thái Tuế Nhập Quái Pháp giải đáp điều này.
Tướng Khế Pháp: Đề cập đến tác dụng giữa "chủ thể" (mình) và "khách thể" (người khác). Tinh diệu và cung vị trong Đẩu Số lấy chủ nghĩa duy tâm làm nguyên tắc, tức là người xuất hiện trong mệnh bàn của bạn phần lớn là cách bạn giải thích về họ hoặc cách họ biểu hiện trước mặt bạn, không nhất định tương xứng với cá tính gốc. Các cung (Phu Thê, Huynh Đệ, Tử Nữ, Tài Bạch...) đều là tâm thái đối với sự vật, sự việc. Cung Thiên Di, Quan Lộc có tác dụng chủ thể và khách thể (bạn nhìn người khác, người khác nhìn bạn).
Lý luận và kỹ xảo: Thái Tuế Nhập Quái Pháp giải quyết vấn đề điều kiện đưa vào. Tuy nhiên, quy tắc và kỹ xảo sử dụng phức tạp hơn, cần đưa vào Tứ Hóa năm sinh, Đại Hạn, Lưu Niên, Bản Mệnh Tứ Hóa, nghiên cứu sự tương hỗ giữa các cung. Điều này giúp Đẩu Số thảo luận tương tác hai hoặc ba người, là sự hỗ trợ lớn cho lý luận Đẩu Số. Trước đây, Đẩu Số định vị khách thể không rõ, dùng "tá cung" pháp thiếu căn cứ. Tử Vân tiên sinh đã giải trừ hạn chế này.
Thái Tuế Nhập Quái Pháp có thể sử dụng rộng rãi cho người, sự vật, chế độ. Ví dụ: dự đoán vận thi nghiên cứu, lựa chọn công ty tốt hơn. Ông đã bổ sung chỗ trống và nâng cao năng lực dự đoán, tính hợp lý của Đẩu Số.
Mở rộng ứng dụng:
Đẩu Số Luận Sự Nghiệp (giải thích cung Sự Nghiệp bằng lý niệm nhất quán).
Đẩu Số Luận Điền Trạch (1993): Đưa ra cách ứng dụng Đẩu Số trong phong thủy (địa hình, địa vật), mở rộng phạm vi ứng dụng của Đẩu Số vào không gian, bổ sung thiếu sót trong triết học Đẩu Số về không gian.
Người viết mong muốn Tử Vân tiên sinh sớm xuất bản Đẩu Số Luận Tật Ách.
4. Học giả tân đồng lứa và hệ thống cải cách
Trong khi đó, một số học giả tân đồng lứa cũng viết sách lập thuyết, đáng kể như:
Ngô Đông Tiều: Đẩu Số Tân Quan Niệm (giản yếu, trọng điểm rõ ràng, dễ hiểu).
Trần Thế Hưng: Tử Vi Đẩu Số Lời Giới Thiệu (khẩu ngữ hóa, dựa Bát Tự).
Phúc Canh: Đẩu Số Tâm Lý Học (phân tích tinh diệu sinh động).
Tượng Sơn Cư Sĩ: Thiên Tinh Đẩu Số Bí Kíp, Thiên Tinh Đẩu Số Chính Xác Cơ Điển Phạm.
Những sách này phần lớn tập trung vào đặc tính cơ bản của tinh diệu và thảo luận cách cục, có thành tựu riêng, đáng để người mới học tham khảo để có quan niệm chính xác.
Liễu Vô Cư Sĩ sau khi nhà xuất bản Thiên Tướng đóng cửa, Tử Vi Đường không tái bản. Ông dồn tâm lực chỉnh lý sách cổ (Đẩu Số Tuyên Vi, Tử Vi Đẩu Số Toàn Tập). Sau đó, ông xây dựng hệ thống Đẩu Số riêng, có sự sai biệt với truyền thừa của sư phụ. Ông bỏ qua Lộc Tồn, Thiên Mã, và các tinh diệu Ất cấp, chỉ giữ Hóa Lộc và Hóa Kỵ, và đưa ra các nguyên tắc "ứng dụng khoa học".
Cuộc tranh luận: Phái cải cách do Liễu Vô Cư Sĩ cầm đầu và phái cổ truyền do Tử Vân cầm đầu đều đóng góp vào hiện đại hóa Đẩu Số. Phái cải cách nặng về quan niệm tư duy, phê phán; phái cổ truyền ưu về lý luận kỹ xảo, trình bày phát triển. Hai phái có sở trường riêng, người học sau này cần cẩn thận suy nghĩ để quyết định phương hướng.
5. Tác phẩm tinh yếu Tứ Hóa và các tác giả khác
Về tự thuật tinh yếu Tứ Hóa, đề cử tác phẩm "Thiên Tinh Đẩu Số Bí Kíp" của Tượng Sơn Cư Sĩ.
Các sách Đẩu Số đáng học gần đây:
Cơ bản:
Đẩu Số Tâm Lý Học (Phúc Canh): Sinh động về tâm thái tinh diệu, nhưng văn tự rườm rà, dễ mất trọng điểm.
Đẩu Số Tân Quan Niệm (Ngô Đông Tiều): Giản yếu, trọng điểm rõ ràng. Có bình chú của Tử Vân tiên sinh.
Tử Vi Đẩu Số Hướng Dẫn Đọc (Trần Thế Hưng): Khẩu ngữ hóa, chỉnh lý Tứ Hóa hoàn bị.
Tử Vi Đẩu Số Tân Thuyên (Tuệ Tâm Trai Chủ): Dẫn đầu trào lưu, có cống hiến về tinh diệu tính chất, nhưng luận mệnh theo kiểu một sao một cung, thiếu tổng thể.
Tử Vi Đẩu Số Khai Vận Toàn Tập (Tuệ Canh thuật sĩ): Trình bày nội dung và ý nghĩa 12 cung độc đáo.
Hôn Nhân Tổng Luận (Thẩm Bình Sơn): Nhiều mệnh lệ, nhưng tính chính xác đáng nghi, trọng điểm ở tính chất dẫn dắt, không phải phương pháp luận.
Tử Vi Đẩu Số Giáo Trình (II) - Tinh Diệu Đặc Tính (Lục Bân Triệu): Mô tả tinh diệu gần cổ truyện, có bổ chú của Vương Đình Chi.
Thiên Tinh Đẩu Số Chính Xác Cơ Điển Phạm (Tượng Sơn Cư Sĩ): Chú trọng xác minh, các pháp đoán cát hung 12 cung và Tứ Hóa nhập cung.
Nâng cao:
Đẩu Thuật Cùng Người Sinh (Tử Vân tiên sinh).
Đẩu Số Luận Hôn Nhân (Tử Vân tiên sinh): Quan trọng nhất, có những điểm mấu chốt cần học giả nỗ lực.
Bảy tập Hiện Đại Tử Vi (Liễu Vô Cư Sĩ): Đáng đọc nhất, chứa nhiều quan niệm và tư duy, chứng kiến sự chuyển mình của Đẩu Số.
Bí kíp cổ truyền:
Thập Bát Phi Tinh Sách Tử Vi Đẩu Số Toàn Tập: Tài liệu tham khảo duy nhất.
Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư của Lâm Trúc Thư Cục: Đặc biệt cẩn trọng với 4 quyển Mệnh bàn phía sau, không đáng tin cậy.
6. Các cao thủ tiêu biểu khác:
Chu Thanh Hòa: Cao thủ Tứ Hóa.
Cố Tường Hồng: Cao thủ Phi Tinh.
Thẩm Bình Sơn: Cao thủ Tinh Hóa phái.
Lăng Dật Cư Sĩ: Cao thủ Quan Trừng phái Tứ Hóa.
Trương Diệu Văn: Tác giả bộ Tử Vi Đại Pháp (11 sách), không chỉ trình bày Phong Thần Bảng.
Khôn Nguyên: Chú giải kinh điển.
Trương Thanh Uyên: Tác giả Lưu Niên Phán Đoán Bí Quyết, được cho là "thần chuẩn".
Ông Phúc Dụ: Tác giả Tử Vi Thần Thám.
Lư Trí Là: Tác giả Tử Vi Cầm Tinh Hợp Tham Dữ Phật Tăng Bí Quyết.
Nhận xét
Đăng nhận xét